เผยแพร่ผลงาน
ชื่อผู้วิจัย นางอุษา สุวรรณสังข์
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ (1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์37 จังหวัดกระบี่ ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ประชากรที่ได้ศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling ) เป็นนักเรียนที่เลือกเรียนสาระเพิ่มเติม วิชาช่างขนมอบ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 นักเรียนจำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม (2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 82.98/84.34 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนานาคุกกี้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก