LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

พัฒนาชุดกิจกรรม รายวิชา เคมีพื้นฐาน

usericon

ชื่อรายงาน พัฒนาชุดกิจกรรม รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2559
โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es)
ผู้วิจัย นางขนิษฐา ศรีสุวรรณ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2559 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es) โดยกาหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพไว้ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ด้วยชุดกิจกรรม โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es) (3) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ด้วยชุดกิจกรรม โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es) ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะ/กระบวนการ ทางานกลุ่ม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และความพึงพอใจ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก อาเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 19 คน ได้มาโดยวิธีการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรม รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2559 จานวน 10 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2559 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es) จานวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 50 ข้อ (4) แบบประเมินทักษะ/กระบวนการทางานกลุ่ม (5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ (6) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทาการวิเคราะห์โดยการคานวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลสรุปพบว่า
1. ชุดกิจกรรม รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2559 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.05/89.16 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา เคมีพื้นฐาน
หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ด้วยชุดกิจกรรม โดยใช้
วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es) หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ศึกษาผลการเรียนรู้ รายวิชา เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ด้วยชุดกิจกรรม
โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle หรือ 5Es) ในด้าน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กรณีก่อนเรียน พบว่า ไม่มีนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์
ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม คิดเป็นร้อยละ 100.00 โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ใน
ระดับต่า ( x = 16.74,S.D = 2.70) และกรณีหลังเรียน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม จานวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100 โดยนักเรียนมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ( x =44.58,S.D = 1.77) ด้านทักษะ/กระบวนการทางานกลุ่ม
พบว่า ในภาพรวม นักเรียนที่มีทักษะ/กระบวนการกลุ่มผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพ 3 ขึ้นไป จานวน 19 คน
คิดเป็นร้อยละ 100.00 โดยนักเรียนมีทักษะ/กระบวนการกลุ่มอยู่ในระดับดีมาก ( x =19.23 ,
S.D.=0.63) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า นักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านเกณฑ์ระดับ
คุณภาพ 3 ขึ้นไป จานวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00 โดยนักเรียนมีทักษะ/กระบวนการกลุ่ม
อยู่ในระดับดีมาก ( x =19.85 , S.D.= 0.258) และความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนที่มีความพึงพอใจ
ผ่านเกณฑ์ ระดับมากค่าเฉลี่ย 3.51 ขึ้นไป จานวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100 โดยนักเรียนมี
ความพึงพอใจในการเรียนในระดับ มากที่สุด ( x =4.77 , S.D.= 0.425)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^