การพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม
ครูชำนาญการ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)
ปีการศึกษา : 2555
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและผลการใช้นวัตกรรมครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกของสิ่งมีชีวิต สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ให้มีประสิทธิภาพ 80/80และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่นำมาศึกษาครั้งนี้ได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling)1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกของสิ่งมีชีวิต สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต จำนวน 3 เล่ม รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า (t – test) โดยใช้สูตร t-test dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกของสิ่งมีชีวิต สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เท่ากับ 86.50 / 83.94สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยเฉลี่ย อยู่ระหว่าง 4.20–4.75 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ย โดยรวมเท่ากับ 4.56 แสดงว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด