ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สังคม ป.4
วิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายเสริมศักดิ์ รักใหม่
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อประเมินพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินพฤติกรรมการเขียนผังกราฟิกจากการใช้ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการใช้ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าโต๊ะเมฆ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน เวลา 18 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนทดสอบหลังเรียน) แบบประเมินพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่ม แบบประเมินพฤติกรรมการเขียนผังกราฟิก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลจากการวิจัย พบว่า ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้สาระ3เศรษฐศาสตร์ วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า E1/E2 = 84.4/88.5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลการประเมินพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 84.5 ผลการประเมินพฤติกรรมทักษะการเขียนผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 84.5 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้ชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อชุดกิจกรรมผังกราฟิก เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก