เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้ประเมิน : นางอรุณี บำรุงดิลก
ชื่อ : การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ปีการศึกษาที่ประเมิน : 2559
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/8
2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่ตาวแพะ ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 6 ชุด พร้อมคำแนะนำการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบรูปภาพชนิดเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ พร้อมคำแนะนำการใช้แบบทดสอบ
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.36/84.67สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะที่
ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นสูงกว่าหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นในระดับพึงพอใจมาก