การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ1 (ง21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน : นายยศวัฒน์ ทับทิม
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ1 (ง21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ1 (ง21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ1 (ง21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนห้วยกระเจาพิทยาคม อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 32 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ1 (ง21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.11/83.95
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 13.53 หลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 25.19 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ1 (ง21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับมาก