LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียง

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย    นางปรีดาพร เกตุพจน์
ปีที่ทำการวิจัย    2559
    
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของ โรงเรียนบ้านแหลม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม ก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน 3) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลมกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (Statistical Package for the Social Sciences : SPSS) Version 22 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test แบบสองกลุ่มสัมพันธ์(t-dependent)หรือใช้ค่าสถิติ ในโปรแกรม SPSS ในการทดสอบ คือ t-test dependent (paired sample t-test)
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ พบว่า ในภาพรวมแบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดมีค่าเท่ากับ 85.68/86.67
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.27 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.82 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้แบบฝึกสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้แบบฝึก
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ มีค่าเท่ากับ 0.7767ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7767หรือคิดเป็นร้อยละ 77.67
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^