รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียง
ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางปรีดาพร เกตุพจน์
ปีที่ทำการวิจัย 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของ โรงเรียนบ้านแหลม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม ก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน 3) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลมกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (Statistical Package for the Social Sciences : SPSS) Version 22 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test แบบสองกลุ่มสัมพันธ์(t-dependent)หรือใช้ค่าสถิติ ในโปรแกรม SPSS ในการทดสอบ คือ t-test dependent (paired sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ พบว่า ในภาพรวมแบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดมีค่าเท่ากับ 85.68/86.67
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.27 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.82 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้แบบฝึกสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้แบบฝึก
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ มีค่าเท่ากับ 0.7767ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7767หรือคิดเป็นร้อยละ 77.67