รายงานการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร
ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร้างคำ
ในภาษาไทย” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางขนิษฐา วิเชียรศรี
ปีที่ศึกษา : 2559
.........................................................................................................................................................................
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดโคกโคเฒ่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผู้รายงานได้สร้างขึ้น 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
สรุปผล
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพโดยภาพรวม 87.06/85.20
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่มพบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกเล่มเช่นเดียวกัน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด “ชนิดของคำ และการสร้างคำในภาษาไทย” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก