รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี(บ้านเมืองเก่า)
ผู้รายงาน นางสาวอุมาพร พินิจภารการณ์ ตำแหน่งครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี(บ้านเมืองเก่า)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานหมวดพยัญชนะ ก-อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนคำพื้นฐานหมวดพยัญชนะ ก-อ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานหมวดพยัญชนะ ก-อ
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี(บ้านเมืองเก่า) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 26 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำพื้นฐาน หมวดพยัญชนะ ก-อ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน หมวดพยัญชนะ ก-อ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน หมวดพยัญชนะ ก-อ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.88/81.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี(บ้านเมืองเก่า) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน หมวดพยัญชนะก-อ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า)มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน หมวดพยัญชนะ ก-อ โดยภาพรวมและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมาก