LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงาน

usericon

เรื่องที่รายงาน    รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวระพีพรรณ กันฑะวงค์ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาเรื่อง แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน บ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ จำนวน 2 เล่ม ประกอบด้วย การคูณทศนิยม และการหารทศนิยม, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, แบบทดสอบท้ายบทเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ
    ได้รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบท้ายบทเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และค่าสัมประสิทธิ์ของการกระจาย สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่า t-test แบบ Dependent–Samples t-test

ผลการศึกษาพบว่า
    1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 88.74/89.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
    2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3.    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับความรู้จากแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารทศนิยม โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^