การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงา
ผู้วิจัย นายสุรพัฒน์ คชลัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สำกัด โรงเรียนกวางโจนศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70 – 70 โดยใช้วิธีการหาประสิทธิภาพแบบ Double Percentage 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนบทเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัยธมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกวางโจนศึกษา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนบนเว็บ แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพของสื่อ ด้วยวิธีทวิเกณฑ์ (Double Percentage) เท่ากับ 80 – 82.71 นั่นคือ นักเรียนร้อยละ 80 ทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 70 – 70
2. คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากต่อบทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 3.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80
ผู้วิจัย นายสุรพัฒน์ คชลัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนกวางโจนศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70 – 70 โดยใช้วิธีการหาประสิทธิภาพแบบ Double Percentage 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนบทเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัยธมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกวางโจนศึกษา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนบนเว็บ แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพของสื่อ ด้วยวิธีทวิเกณฑ์ (Double Percentage) เท่ากับ 80 – 82.71 นั่นคือ นักเรียนร้อยละ 80 ทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 70 – 70
2. คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากต่อบทเรียนบนเว็บ เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 3.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80
[/blockquote]