รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในสถานศึกษาโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาส และมัธยมศึกษา ที่มีผลงานดีเด่น ด้านคุณธรรมจริยธรรม และศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง กับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนและความต้องการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยศาลา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยศาลา 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยศาลา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนที่มีต่อรูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน บ้านห้วยศาลา โดยใช้ประชากรและกลุ่มตัวอย่างโรงเรียนบ้านห้วยศาลาทั้ง 2 ภาคเรียน ประกอบด้วย คณะครู จำนวน 15 คน นักเรียนทั้งชายและหญิง นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 240 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษา ปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นบิดา มารดาหรือผู้ปกครอง จำนวน 240 คน และชุมชน จำนวน 22 คน รวมจำนวนประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในครั้งนี้ จำนวน 532 คน ใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
คำสำคัญ : รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน, คุณธรรมจริยธรรม
1 ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1
E-Mail : somchai.srm@gmail.com