LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส

usericon

เรื่องที่ศึกษา    รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยโปรแกรม FlipAlbum รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก 1 (ง 23201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้ศึกษา        นางจิรวรรณ พิมพ์ทวด
หน่วยงาน        โรงเรียนไตรมิตรวิทยา
ปีที่พิมพ์        2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ประกอบ การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ระหว่างก่อนเรียน
กับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ประกอบ
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนไตรมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การศึกษาครั้งนี้ได้ทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pre-test – Post-test Design)
    เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง มี 2 ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เรื่อง และแผนการจัด
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่ใช้คู่กับเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ
    สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ร้อยละในการทดสอบสมมติฐาน
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
        1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก 1 (ง 23201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.81/86.33
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก 1 (ง 23201) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7545 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดคิดเป็น
ร้อยละ 75.45
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก 1 (ง 23201) มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 17.73 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 34.53 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 16.80 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ย
ก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 42.00 จึงสรุปว่า เมื่อนักเรียนได้เรียนด้วยการสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก 1 (ง 23201) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก 1 (ง 23201) ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, S.D. = 0.37) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีความพึงพอใจในระดับ
มากที่สุดทุกข้อ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^