การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสาระวรรณคดี
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสาระวรรณคดีและวรรณกรรมโดยใช้ชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลามีวัตถุประสงค์คือ 1). เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์ (E1/ E2) 2). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสาระวรรณคดีและวรรณกรรมก่อนและหลังเรียนโดยชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์ 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2โรงเรียนเทพาจังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ ชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสาระวรรณคดีและวรรณกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพา
อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีผลดังนี้
ชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์ มีประสิทธิภาพ (E1)เฉลี่ยเท่ากับ83.21ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (/ E2)เท่ากับ 82.41 แสดงว่าชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์มีประสิทธิภาพ E1/ E2เท่ากับ 83.21 /82.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสาระวรรณคดีและวรรณกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โรงเรียนเทพา จังหวัดสงขลา ที่เรียนโดยชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกการศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกประเด็น มีค่าเฉลี่ย = 4.48 และS.D = 0.76