LASTEST NEWS

05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่ 01 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด ! กระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวนร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ 2-4 ต.ค.2567

ชุดการสอนที่ 1 กฎการนับเบื้องนับ 1 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม...

usericon

คำนำ

ชุดการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชา ค32202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ได้จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning) ซึ่งสรุปไว้5 ขั้นตอน ได้แก่

1. ขั้นกำหนดและเสนอปัญหาเป็นขั้นที่ผู้สอนจัดสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและกำหนดสิ่งที่เป็นปัญหาให้ผู้เรียนอยากที่จะค้นหาคำตอบได้
2. ขั้นวิเคราะห์ปัญหาเป็นขั้นที่ผู้เรียนจะต้องทำความเข้าใจปัญหาที่ต้องการเรียนรู้ และสามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาได้
3. ขั้นดำเนินการแก้ปัญหาเป็นขั้นที่ผู้เรียนกำหนดสิ่งที่ต้องเรียนและดำเนินการศึกษาแก้ปัญหา ด้วยตนเองโดยวิธีการที่หลากหลาย
4. ขั้นนำเสนอและสรุปคำตอบเป็นขั้นที่ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการแก้ปัญหามานำเสนอผลงานในรูปแบบที่หลากหลายและสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อภิปรายผล และสังเคราะห์ความรู้ร่วมกัน โดยพยายามตรวจสอบแนวคิดภายในกลุ่มของตนเองอย่างอิสระ แล้วทุกกลุ่มช่วยกันสรุปองค์ความรู้ในภาพรวมของปัญหา
5. ขั้นประเมินผลงานเป็นขั้นที่ผู้เรียนทุกกลุ่มรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลที่ได้มาร่วมกันประเมินผลงานชุดการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์รายวิชา ค32202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีทั้งหมด จำนวน 6 ชุด ได้แก่

ชุดที่ 1 กฎการนับเบื้องต้น1
ชุดที่ 2 กฎการนับเบื้องต้น 2
ชุดที่ 3 แฟกทอเรียล (factorial)
ชุดที่ 4 วิธีเรียงสับเปลี่ยนในแนวตรง
ชุดที่ 5 วิธีเรียงสับเปลี่ยนวงกลม
ชุดที่ 6 วิธีการจัดหมู่

ผู้จัดทำหวังว่าชุดการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning) ชุดนี้จะเป็นรูปแบบการสอนที่จะพัฒนาความสามารถในการคิดแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

ชลดา เมืองเยาะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ



ดาวน์โหลด ตัวอย่างชุดการสอนที่ 1 กฎการนับเบื้องนับ 1 >> คลิกที่นี่
kruwandee 15 ก.พ. 2560 เวลา 21:54 น. 0 686
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^