ชุดการสอนที่ 1 กฎการนับเบื้องนับ 1 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม...
ชุดการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชา ค32202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ได้จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning) ซึ่งสรุปไว้5 ขั้นตอน ได้แก่
1. ขั้นกำหนดและเสนอปัญหาเป็นขั้นที่ผู้สอนจัดสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและกำหนดสิ่งที่เป็นปัญหาให้ผู้เรียนอยากที่จะค้นหาคำตอบได้
2. ขั้นวิเคราะห์ปัญหาเป็นขั้นที่ผู้เรียนจะต้องทำความเข้าใจปัญหาที่ต้องการเรียนรู้ และสามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาได้
3. ขั้นดำเนินการแก้ปัญหาเป็นขั้นที่ผู้เรียนกำหนดสิ่งที่ต้องเรียนและดำเนินการศึกษาแก้ปัญหา ด้วยตนเองโดยวิธีการที่หลากหลาย
4. ขั้นนำเสนอและสรุปคำตอบเป็นขั้นที่ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการแก้ปัญหามานำเสนอผลงานในรูปแบบที่หลากหลายและสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อภิปรายผล และสังเคราะห์ความรู้ร่วมกัน โดยพยายามตรวจสอบแนวคิดภายในกลุ่มของตนเองอย่างอิสระ แล้วทุกกลุ่มช่วยกันสรุปองค์ความรู้ในภาพรวมของปัญหา
5. ขั้นประเมินผลงานเป็นขั้นที่ผู้เรียนทุกกลุ่มรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลที่ได้มาร่วมกันประเมินผลงานชุดการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์รายวิชา ค32202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีทั้งหมด จำนวน 6 ชุด ได้แก่
ชุดที่ 1 กฎการนับเบื้องต้น1
ชุดที่ 2 กฎการนับเบื้องต้น 2
ชุดที่ 3 แฟกทอเรียล (factorial)
ชุดที่ 4 วิธีเรียงสับเปลี่ยนในแนวตรง
ชุดที่ 5 วิธีเรียงสับเปลี่ยนวงกลม
ชุดที่ 6 วิธีการจัดหมู่
ผู้จัดทำหวังว่าชุดการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning) ชุดนี้จะเป็นรูปแบบการสอนที่จะพัฒนาความสามารถในการคิดแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม
ชลดา เมืองเยาะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ดาวน์โหลด ตัวอย่างชุดการสอนที่ 1 กฎการนับเบื้องนับ 1 >> คลิกที่นี่