ผลการใช้ชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปี
ผู้ศึกษา กัลยาณัฏฐ์ รัตนสิงห์
สถานศึกษา โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสมาชิกยุวกาชาดที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาดที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นสมาชิกยุวกาชาด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนในรายวิชากิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แผนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบทดสอบย่อยท้ายกิจกรรม (5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 81.63 / 90.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
(2) สมาชิกยุวกาชาดที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 คือ 24 คะแนน จำนวน 30 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 100 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 2
(3) ความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาดที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 กิจกรรมพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด และพิจารณาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.74, = 0.52) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3