LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้สื่อการเรียนรู้

usericon

เรื่อง รายงานผลการใช้สื่อการเรียนรู้ ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ผู้วิจัยรายงาน นายภัทราวุธ อิ่มจันทร์
ตำแหน่ง    ครู คศ.2 วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านไร่เหนือ จังหวัดเพชรบูรณ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย     ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ
การวิจัยรายงานผลการใช้สื่อการเรียนรู้ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา(วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ข้อ 1. หาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ข้อ 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้สื่อการเรียนรู้ ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และข้อ 3. ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้สื่อการเรียนรู้ ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S. D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยรายงานผลการใช้สื่อการเรียนรู้ ชุดการสอน ฯ ทั้ง 5 ชุด พบว่า
1. การสร้างและการหาประสิทธิภาพของการใช้สื่อการเรียนรู้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 พบว่า ผลการตรวจสอบความสอดคล้องและความเหมาะสมสื่อการเรียนรู้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2559 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ใช้ได้ อยู่ระหว่าง .60–1.00 สำหรับค่าความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ส่วนผลการหาประสิทธิภาพการใช้สื่อการเรียนรู้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.20/84.17 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อการเรียนรู้ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยการใช้สื่อการเรียนรู้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาและประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ สื่อการเรียนรู้ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไร่เหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^