รายงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านผาจี
ชื่อเรื่อง รายงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านผาจี ตำบลเทอดไทย
อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
ผู้รายงาน นายวิทยา ทากัน
ระยะเวลาการรายงานโครงการ ปีการศึกษา 2559 (เมษายน 2559 – มีนาคม 2560)
วัตถุประสงค์ของการรายงานโครงการ
1. เพื่อรายงานวิธีการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านผาจี
2. เพื่อรายงานผลสัมฤทธิ์และผลกระทบของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียน
บ้านผาจี
วิธีการดำเนินงาน
การรายงานโครงเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านผาจี ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ประชากรคือ ครู นักการภารโรง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 17 คน ของโรงเรียนบ้านผาจี ในปีการศึกษา 2559 การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม การสังเกต เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบสรุปข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการรายงานพบว่า
1. ด้านการวางแผน พบว่ากิจกรรมที่มีความเหมาะสมหรือเพียงพอในด้านปัจจัยมากที่สุด คือ กิจกรรมการตัดผม กิจกรรมการการเดินแถวเป็นระเบียบ ส่วนกิจกรรมที่มีความเหมาะสมหรือเพียงพอในด้านปัจจัยน้อยที่สุด คือ กิจกรรมการเลี้ยงไก่พื้นเมือง ส่วนปัจจัยที่มีความเหมาะสมและเพียงพอในทุกกิจกรรม ได้แก่ บุคลากรมีความมุ่งมั่น สถานที่ สำหรับปัจจัยที่มีความเหมาะสมหรือเพียงพอในกิจกรรมน้อย คือ ด้านการติดตามตรวจสอบ
2. ด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่าภาพรวมการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการดำเนินงาน ด้านการวางแผน ด้านการตรวจสอบติดตามประเมินผล และด้านการปรับปรุงแก้ไขและ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3. ความก้าวหน้าของโครงการส่วนใหญ่ทุกกิจกรรมทำได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
มีกิจกรรมที่ช้ากว่ากำหนดคือกิจกรรมการปลูกชาอัสสัม ส่วนด้านการใช้งบประมาณ
ส่วนใหญ่ใช้เท่ากับงบประมาณที่ได้รับมีกิจกรรมที่ใช้งบประมาณสูงกว่าที่ได้รับจัดสรร คือ การทำไม้กวาดดอกหญ้า ในด้านผลผลิตของกิจกรรม ส่วนมากเป็นไปตามเป้าหมาย
4. ด้านการปรับปรุงแก้ไข พบว่าทุกกิจกรรมมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องได้รับปัจจัยในการดำเนินงานอย่างเพียงพอ โดยทุกฝ่ายที่รับผิดชอบกิจกรรมรับรู้และเข้าใจในปัญหา ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงตามสาเหตุ แก้ปัญหาได้ทันการ ผู้รับผิดชอบได้มีการจัดการความรู้และวิธีการดำเนินการในแต่ละกิจกรรม ทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายทุกกิจกรรม
ผลสัมฤทธิ์ของโครงการในเรื่องคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในด้านความมีวินัย ความเสียสละ ความกตัญญู ความซื่อสัตย์และความพอเพียงพบว่าส่วนใหญ่นักเรียนมีการปฏิบัติงานในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความมุมานะต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีความอดทนต่องานที่ได้รับมอบหมายและการให้คำแนะนำของผู้รับผิดชอบกิจกรรม รู้จักยับยั้งชั่งใจไม่ลักขโมยสิ่งของของผู้อื่นและของหน่วยงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ในด้านทักษะการทำงานภาพรวมพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีทักษะการทำงานมีการปฏิบัติในระดับมาก ในด้านผลสัมฤทธิ์เป้าหมายของโครงการพบว่า นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันครบทุกคนทุกวัน สมรรถภาพทางกายสมบูรณ์แข็งแรง มีน้ำหนักตามเกณฑ์เพิ่มขึ้น นักเรียนได้รับผลตอบแทน มีทรงผมที่ถูกระเบียบสะอาดเรียบร้อย
ด้านผลกระทบของโครงการพบว่าส่วนใหญ่ ได้ผลผลิตตามเป้าหมาย ส่วนที่เป็นผลผลิตทางอาหารสามารถนำไปประกอบอาหารกลางวัน เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณค่าอาหารที่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้นักเรียนมีได้รับผลตอบแทน คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมของโครงการ นักการภารโรง มีความพึงพอใจต่อโครงการ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือต่อโครงการอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจที่นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันครบทุกคนทุกวัน นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะในการทำงาน ด้านนักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้ฝึกปฏิบัติทุกกิจกรรม ได้รับความรู้เกิดทักษะการทำงาน ทักษะอาชีพพื้นฐาน ได้เรียนรู้จากการกระทำจริง