LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านผาจี

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง     รายงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านผาจี     ตำบลเทอดไทย
    อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ผู้รายงาน    นายวิทยา ทากัน

ระยะเวลาการรายงานโครงการ    ปีการศึกษา 2559 (เมษายน 2559 – มีนาคม 2560)

วัตถุประสงค์ของการรายงานโครงการ

    1. เพื่อรายงานวิธีการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านผาจี
    2. เพื่อรายงานผลสัมฤทธิ์และผลกระทบของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียน
บ้านผาจี

วิธีการดำเนินงาน

    การรายงานโครงเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านผาจี ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ประชากรคือ ครู นักการภารโรง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 17 คน ของโรงเรียนบ้านผาจี ในปีการศึกษา 2559 การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม การสังเกต เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบสรุปข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการรายงานพบว่า
    1. ด้านการวางแผน พบว่ากิจกรรมที่มีความเหมาะสมหรือเพียงพอในด้านปัจจัยมากที่สุด คือ กิจกรรมการตัดผม กิจกรรมการการเดินแถวเป็นระเบียบ ส่วนกิจกรรมที่มีความเหมาะสมหรือเพียงพอในด้านปัจจัยน้อยที่สุด คือ กิจกรรมการเลี้ยงไก่พื้นเมือง ส่วนปัจจัยที่มีความเหมาะสมและเพียงพอในทุกกิจกรรม ได้แก่ บุคลากรมีความมุ่งมั่น สถานที่ สำหรับปัจจัยที่มีความเหมาะสมหรือเพียงพอในกิจกรรมน้อย คือ ด้านการติดตามตรวจสอบ
    2. ด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่าภาพรวมการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการดำเนินงาน ด้านการวางแผน ด้านการตรวจสอบติดตามประเมินผล และด้านการปรับปรุงแก้ไขและ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

    3. ความก้าวหน้าของโครงการส่วนใหญ่ทุกกิจกรรมทำได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
มีกิจกรรมที่ช้ากว่ากำหนดคือกิจกรรมการปลูกชาอัสสัม ส่วนด้านการใช้งบประมาณ
ส่วนใหญ่ใช้เท่ากับงบประมาณที่ได้รับมีกิจกรรมที่ใช้งบประมาณสูงกว่าที่ได้รับจัดสรร คือ การทำไม้กวาดดอกหญ้า ในด้านผลผลิตของกิจกรรม ส่วนมากเป็นไปตามเป้าหมาย
    4. ด้านการปรับปรุงแก้ไข พบว่าทุกกิจกรรมมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องได้รับปัจจัยในการดำเนินงานอย่างเพียงพอ โดยทุกฝ่ายที่รับผิดชอบกิจกรรมรับรู้และเข้าใจในปัญหา ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงตามสาเหตุ แก้ปัญหาได้ทันการ ผู้รับผิดชอบได้มีการจัดการความรู้และวิธีการดำเนินการในแต่ละกิจกรรม ทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายทุกกิจกรรม
    ผลสัมฤทธิ์ของโครงการในเรื่องคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในด้านความมีวินัย ความเสียสละ ความกตัญญู ความซื่อสัตย์และความพอเพียงพบว่าส่วนใหญ่นักเรียนมีการปฏิบัติงานในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความมุมานะต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีความอดทนต่องานที่ได้รับมอบหมายและการให้คำแนะนำของผู้รับผิดชอบกิจกรรม รู้จักยับยั้งชั่งใจไม่ลักขโมยสิ่งของของผู้อื่นและของหน่วยงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ในด้านทักษะการทำงานภาพรวมพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีทักษะการทำงานมีการปฏิบัติในระดับมาก ในด้านผลสัมฤทธิ์เป้าหมายของโครงการพบว่า นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันครบทุกคนทุกวัน สมรรถภาพทางกายสมบูรณ์แข็งแรง มีน้ำหนักตามเกณฑ์เพิ่มขึ้น นักเรียนได้รับผลตอบแทน มีทรงผมที่ถูกระเบียบสะอาดเรียบร้อย    
    ด้านผลกระทบของโครงการพบว่าส่วนใหญ่ ได้ผลผลิตตามเป้าหมาย ส่วนที่เป็นผลผลิตทางอาหารสามารถนำไปประกอบอาหารกลางวัน เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณค่าอาหารที่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้นักเรียนมีได้รับผลตอบแทน คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมของโครงการ นักการภารโรง มีความพึงพอใจต่อโครงการ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือต่อโครงการอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจที่นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันครบทุกคนทุกวัน นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะในการทำงาน ด้านนักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้ฝึกปฏิบัติทุกกิจกรรม ได้รับความรู้เกิดทักษะการทำงาน ทักษะอาชีพพื้นฐาน ได้เรียนรู้จากการกระทำจริง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^