การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง
ผู้วิจัย วรรณะ อ่อนเกตุพล
ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช จำนวน 3 เล่ม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลา 30 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสถิติทดสอบค่าที ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช จำนวน 3 เล่ม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 83.27 / 82.97 ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพที่สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ดังนั้นหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจึงเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกแผนการจัดการเรียนรู้ แสดงว่าหลังจากที่นักเรียนได้เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พืช จำนวน 3 เล่ม เฉลี่ยทุกรายการประเมินของระดับความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.80 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.45 และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การแปลความหมายได้ในระดับมากที่สุด