เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1
เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา
ผู้ศึกษา นางวิไลวรรณ นามวงศ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่องสมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองถ่ม-วิทยาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย(Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E จำนวน 12 แผน (เวลา 12 คาบ) แบบฝึกทักษะ จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัย จำนวน 25 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่องสมบัติของจำนนวนนับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent-samples t – test analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องสมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องสมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6374
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 1 ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องสมบัติของจำนวนนับ อยู่ในระดับมากที่สุด