LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon


ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1
เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา
ผู้ศึกษา นางวิไลวรรณ นามวงศ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่องสมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองถ่ม-วิทยาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย(Sample Random Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E จำนวน 12 แผน (เวลา 12 คาบ) แบบฝึกทักษะ จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัย จำนวน 25 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่องสมบัติของจำนนวนนับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent-samples t – test analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องสมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องสมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6374
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 1 ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องสมบัติของจำนวนนับ อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^