รายงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก ปีการศึกษา 2559
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2559
ผู้รับผิดชอบ นายทนงศักดิ์ คงเจริญสุข
ปีที่ประเมิน 2559
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้าน เตาแดก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ดังนี้
1. เพื่อประเมินโครงการการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
2. เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูและด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
3. เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักเรียนหลังจากการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
วิธีการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2559 ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิป (CIPP Model) ประกอบ ด้วย 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context ) ด้านปัจจัย (Input ) ด้านกระบวนการ (Process ) และด้านผลผลิต ( Product)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย บุคลากรโรงเรียนบ้านเตาแดก ปีการศึกษา 2559 ดังนี้ ครูผู้สอน จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 47 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 47 คน รวมทั้งสิ้น 100 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 2 ฉบับ คือ
1. แบบประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2559
2. แบบเก็บข้อมูลตามสภาพจริง เกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สมรรถนะสำคัญของนักเรียน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบ O – net และ NT
โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1. การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาแดก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2559 หลังการดำเนินโครงการ โดยรวมทุกด้าน พบว่า บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ มีความเหมาะสมและมีการดำเนินการ อยู่ในระดับ มาก ( = 4.27 ,
S.D. = 0.27 ) และเมื่อจำแนกผลการประเมินโครงการ ทั้ง 4 ด้าน ปรากฏผล ในแต่ละด้าน ดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) เกี่ยวกับ การดำเนินงาน นโยบายโครงการ
วัตถุประสงค์โครงการ หลักการ เป้าหมายของโครงการ วิธีดำเนินการโครงการ การจัดบรรยากาศการดำเนินงานและการร่วมมือ ระหว่างบุคลากร พบว่า มีความเหมาะสมและมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับ มาก ( = 4.27 , S.D. = 0.27)
1.2 ด้านปัจจัย (Input) เกี่ยวกับ บุคลากร คณะกรรมการดำเนินงาน งบประมาณ
วัสดุ-อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ และอาคารสถานที่ พบว่า มีความพอเพียงของทรัพยากร อยู่ในระดับ มาก ( = 4.24 , S.D. = 0.32)
1.3 ด้านกระบวนการ (Process) เกี่ยวกับ การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนา การจัดกรอบแนวคิด การวางแผนดำเนินงาน การดำเนินโครงการ การดำเนินงานตามโครงการ การนิเทศ ติดตามกำกับ การประเมินผล การวิเคราะห์และนำผลมาประเมิน และการรายงานการดำเนินงานเป็นระบบ พบว่า มีความสำเร็จและมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับ มาก
( = 4.31 , S.D. = 0.24)
1.4 ด้านผลผลิต (Product) เกี่ยวกับ ผลการดำเนินงานโครงการ ในด้านประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู พบว่า มีความสำเร็จและมีคุณภาพ อยู่ในระดับ มาก ( = 4.32 , S.D. = 0.24) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน พบว่า มีความสำเร็จและมีคุณภาพ อยู่ในระดับ มาก ( = 4.17 , S.D. = 0.27)
2. ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักเรียนหลังจากการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้าน เตาแดก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ดังนี้
2.1 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 พบว่า จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 96.09 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.2 ผลการประเมินสมรรถสำคัญของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 พบว่า จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 88.75 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.3 ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ การเขียน ของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 พบว่า จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 85.94 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.3 ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนแต่ละรายวิชา ปีการศึกษา 2559 พบว่า จำนวนนักเรียนที่ได้เกรด 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 89.94 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.4 ผลการทดสอบ O – net นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกรายวิชา 44.86 คะแนน ซึ่งมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
2.5 ผลการทดสอบ NT นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกด้าน 62.43 คะแนน ซึ่งมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ