รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ(Reading for Ma
ชื่อผู้รายงาน นางอรทัย ณัฏฐากร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านดอนแก้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านดอนแก้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พร้อมแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานได้เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาคุณภาพ ประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 6 ชุด มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.35/81.21
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านดอนแก้ว จำนวน 11 คน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนร้อยละ 43.33 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ (Reading for Main Idea) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด