LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนประสานมิตรวิทยา สำนักงาน

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนประสานมิตรวิทยา
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ผู้วิจัย        นายบุรินทร์ สุดใจ
ปีที่วิจัย         2560

บทคัดย่อ
    
    การวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษาการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่มีการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในได้ดี (2) พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนประสานมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ให้เข้มแข็ง โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือการวิจัยระยะที่ 1 การศึกษาการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่มีการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในได้ดี จำนวน 3 แห่ง คือ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โรงเรียนวัดอมรินทราราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร และโรงเรียนวัดศรีบังวัน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยวิธีการศึกษาเอกสาร และการวิจัยระยะที่ 2 การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนประสานมิตรวิทยา ตามกรอบภาระงานของกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 8 องค์ประกอบ คือ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ Kemmis และ McTaggart 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) ดำเนินการพัฒนาจำนวน 2 วงรอบ กลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีจำนวน 6 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัย เจ้าหน้าที่งานระบบการประกันคุณภาพภายใน และครูโรงเรียนประสานมิตรวิทยาที่สมัครใจเข้าร่วมจำนวน 4 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 18 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัยจำนวน 6 คน และครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนประสานมิตรวิทยา จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบบันทึกการศึกษาเอกสาร แบบบันทึกการประชุม แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และแบบบันทึกประจำวัน การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการจัดหมวดหมู่ข้อมูลตามกรอบการวิจัย ศึกษาและทำความเข้าใจข้อมูล (Read and Re-read) และหาความสัมพันธ์ของข้อมูล โดยยึดหลักการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
            ระยะที่ 1 การศึกษาการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่มีการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในได้ดี พบว่า สถานศึกษาทั้ง 3 แห่ง มีการดำเนินงานการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในเป็นไปตามกรอบภาระงานที่กำหนดไว้ใน กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และยึดแนวคิดการพัฒนาเชิงระบบของเดมิ่ง (Plan Do Check Act) เป็นพื้นฐานในการดำเนินงาน
            ระยะที่ 2 การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนประสานมิตรวิทยา พบว่า สภาพก่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในยังไม่เข้มแข็ง การดำเนินงานยังไม่เป็นระบบและไม่ครบตามกรอบภาระงานที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และยังไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร หลังจากดำเนินการพัฒนาจำนวน 2 วงรอบ พบว่า การพัฒนาวงรอบที่ 1 โดยภาพรวมระบบการประกันคุณภาพภายในมีความเข้มแข็ง การดำเนินงานสามารถทำได้ครบตามกรอบภาระงานของกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 อย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า มี 2 องค์ประกอบที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการดำเนินงาน คือ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การพัฒนาวงรอบที่ 2 ระบบการประกันคุณภาพภายใน 2 องค์ประกอบที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการดำเนินงานได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยการกำหนดขั้นตอนและรายละเอียดการดำเนินงานเพิ่มเติม ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้น



















ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^