เผยแพร่ผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะ การ
ชื่อผู้รายงาน : นางรสริน ป้อมสาหร่าย
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศตามเกณฑ์มาตรฐาน75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศตามเกณฑ์ร้อยละ75 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยทำการศึกษากับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบด้วยสื่อการเรียนการสอนมี 2 รูปแบบ คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) นิทานอีสป และแบบฝึกหัดนิทานอีสปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 12 เรื่อง คู่มือการใช้ชุดสื่อประสม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.79/78.43 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนมีความความพึงพอใจต่อชุดสื่อประสมนิทานอีสปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับมากที่สุด