รายงานผลการพัฒนาความพร้อมในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่
โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยในกิจกรรมกลางแจ้ง
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเมืองร้อยเอ็ด
ผู้ศึกษา นางยุพิน บุตรน้ำเพชร
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมร้อยเอ็ดเขต 1
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยในกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาความพร้อมในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเมืองร้อยเอ็ด และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาความพร้อมด้านการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยในกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเมืองร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวนนักเรียน 35 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ศึกษาเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน ๆ ละ 45 นาที รูปแบบการศึกษาในครั้งนี้เป็นแบบ Randomized One Group Pre – test Post – test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยในกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาความพร้อมในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเมืองร้อยเอ็ด และแบบประเมินความสามารถใช้กล้ามเนื้อใหญ่ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาความสามารถใช้กล้ามเนื้อใหญ่ด้านทักษะทั่วไป มีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 84.68 อยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก ด้านทักษะการทรงตัว มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.85 อยู่ในเกณฑ์ระดับ
ดีมาก ด้านทักษะการกระโดด มีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 85.32 อยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก ด้านทักษะ
การวิ่ง มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.58 อยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก
2. ความสามารถใช้กล้ามเนื้อใหญ่ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ว่าเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยมีการพัฒนาความสามารถใช้กล้ามเนื้อใหญ่สูงขึ้น จากก่อนได้รับการจัดกิจกรรม