บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะเกิน
ชื่อผู้ประเมิน สุชาติ ใจมูลมั่ง
ปีการศึกษา 2558
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะเกินครั้งนี้ ในการประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านสะเกิน จำนวน 4 คน กรรมการสถานศึกษา 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน 24 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 24 คน รวมประชากรทั้งหมด 59 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินสร้างขึ้นเอง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Devition)
ด้านบริบทของโครงการ ประเมินก่อนการดำเนินการ จากการประชุมระดมความคิดเห็น ประกอบด้วย ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และ ในภาพรวมพบว่ามีสภาพปัญหา และมีความต้องการ ความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน มีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการดำเนินการของโครงการ มีความสอดคล้องในการดำเนินการ ผ่านเกณฑ์ประเมิน
ด้านปัจจัยของโครงการ ประเมินก่อนการดำเนินการ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสม มีความเพียงพอ งบประมาณมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือด้านบริหารจัดการ ส่วนด้านด้านบุคลากร และวัสดุอุปกรณ์ น้อยสุด เท่ากัน อยู่ในระดับ มาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน
ด้านกระบวนการของโครงการ ประเมินระหว่างการดำเนินการ ในระยะที่ 1 เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน มีความเหมาะสม ระดับ ปานกลาง ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด ในระยะที่ 2 เดือนกันยายน-มีนาคม พบว่า มีความเหมาะสม การวางแผน (Plan) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาการติดตามตรวจสอบ (Check) การปรับปรุงแก้ไข (Act) และ การปฏิบัติตามแผน (Do) ระดับ มาก อยู่ในระดับ มาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน
ด้านผลผลิตของโครงการ ประเมินเมื่อสิ้นสุดโครงการ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความเหมาะสมเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ระดับ มากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน 1) นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม พบว่าอยู่ในระดับ มาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน 2) นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ พบว่า อยู่ในระดับ มาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน