รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึก
ผู้ศึกษา : ชัณณ์วรัฑม์ ปัญญามณีศร
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนวัดสันคะยอม อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดสันคะยอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 8 คน การเลือกประชากรครั้งนี้ ผู้ศึกษาเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นและผู้ปฏิบัติหน้าที่สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง My family เล่มที่ 2 เรื่อง My School เล่มที่ 3 เรื่อง My hobby เล่มที่ 4 เรื่อง Occupation เล่มที่ 5 เรื่อง Daily routine เล่มที่ 6 เรื่อง Illness และเล่มที่ 7 เรื่อง The weather แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.70/85.83 (E1/ E2= 86.70/85.83)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 32.50
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.65)