การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนมัธยมหล
ผู้เสนอผลงาน นายสว่าง ดีมา
ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ
ปีที่รายงาน 2556
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน1)บริบทของโครงการ
2)ปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3)กระบวนการของโครงการ และ4)ผลผลิตของโครงการ
การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างคือครูผู้สอน19คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คนนักเรียน 118คนผู้ปกครองนักเรียน 118คน
รวมทั้งสิ้น270คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมิน
ด้านบริบทและ แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 2แบบประเมินด้านกระบวนการ
และฉบับที่ 3แบบประเมินด้านผลผลิต โดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนพฤษภาคม
พ.ศ. 2556ถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทพบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ ( 4.53) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการดำเนินงานโครงการของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.87)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ
มากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ( 4.03)โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ( =4.70)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ( 4.28)โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ ( = 4.64)
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ( 4.30 )พิจารณารายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการมีระเบียบวินัย( = 4.63)รองลงมา คือด้านความซื่อสัตย์สุจริต ( = 4.35)และด้านนิยมไทย เห็นคุณค่าในภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิใจในในวัฒนธรรมและความเป็นไทย( = 4.27)