การสร้างชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระทัศนศิลป์) เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
ประชากร/กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน บ้านทุ่งมะขามป้อม จำนวน 19 คน คัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระทัศนศิลป์) เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) และ ค่าที (T- test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.89/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (ระดับคะแนนเฉลี่ย 4.39)
สรุปได้ว่า ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้