การพัฒนาชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้พัฒนา นางวีราภรณ์ เบญจประเสริฐ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ผู้พัฒนาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.37/86.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.57) เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ดังนี้ 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนนี้ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ดีขึ้น (µ = 4.78) 2) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนนี้ช่วยให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น (µ = 4.78) และ 3) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนนี้ทำให้นักเรียน เรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน (µ = 4.67)