การใช้หนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
ทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาพร พรหมคณะ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านกอตง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การทำวิจัยในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสือภาพเพื่อเสริมสร้างความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 9 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การใช้หนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์ 3) ศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพเรื่อง โป๊ะโกะจัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกอตง ตำบลเขาดิน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่ร่วมกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมสร้างสรรค์ มีจำนวนเด็กทั้งหมด 7 คน โดยวิธีดำเนินการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์ ทั้งหมดจำนวน 30 แผนประสบการณ์ ซึ่งดำเนินการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อน สอบหลังการจัดประสบการณ์ (t - test for dependent sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดประสบการณ์การใช้หนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 30 แผน 2) หนังสือภาพเรื่องโป๊ะโกะจัง จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพเรื่องโป๊ะโกะจัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือภาพ เรื่องโป๊ะโกะจัง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 = 81.89 และ E2 = 85.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การใช้หนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยมีความคิดเห็นต่อหนังสือภาพ เรื่อง โป๊ะโกะจัง มีค่าเฉลี่ย 2.85 ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก