การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสม ประถมศึกษาปีที่ 4
การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษา นายมงคล เมืองประทุม ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 1 ฉบับ มีจำนวน 30 ข้อ (3) ชุดการสอนแบบสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 เล่ม (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ (E1/E2) และการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนและวิเคราะห์ความพึงพอใจ
ผลการศึกษา พบว่า ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.98/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้ ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจที่ดี ต่อการใช้ชุดการสอน แบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ “ความปลอดภัยในชีวิต” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระดับมากที่สุด