รายงานผลการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบกลุ่มด้วยกระดาษเส้น เพื่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบกลุ่มด้วยกระดาษเส้น เพื่อพัฒนา
พฤติกรรมด้านสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางอรสา บุญเรือง
โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เขตบางเขน สังกัดกรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้
รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบกลุ่มด้วยกระดาษเส้น และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของ
พฤติกรรมด้านสังคมของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
แบบกลุ่มด้วยกระดาษเส้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชาย และเด็กหญิงที่กำลังศึกษาใน
ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เขตบางเขน
สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ ตัวแปรอิสระ คือ กิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์แบบกลุ่มด้วยกระดาษเส้น ตัวแปรตาม คือ พฤติกรรมด้านสังคม ระยะเวลาในการศึกษาครั้งนี้
ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ระยะเวลาในการศึกษารวมทั้งสิ้น 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน
วันละ50 นาที ในช่วงกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2557 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2557
แบบแผนการวิจัย One-Group Time-Series Design
1. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบกลุ่มด้วยกระดาษเส้นเพื่อ
พัฒนาพฤติกรรมด้านสังคมของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
สถิติ t-test Dependent
2. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบกลุ่มด้วยกระดาษเส้นเพื่อพัฒนา
พฤติกรรมด้านสังคมนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
3. แบบสังเกตพฤติกรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรรมด้านสังคมนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผลการศึกษา พบว่า
1. พฤติกรรมด้านสังคมของเด็กอนุบาลปีที่2 หลังจากจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบกลุ่มด้วย
กระดาษเส้น ทุกด้านอยู่ในระดับดี
2. พฤติกรรมด้านสังคมของนักเรียนอนุบาลปีที่2/2 หลังจากได้ทำศิลปะสร้างสรรค์แบบกลุ่ม
ด้วยกระดาษเส้นสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05