รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
สารสนเทศ
ผู้รายงาน นางสาวพรนิภา ทองล้วน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่ายม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2556
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน (4) ศึกษาระดับ
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการวิจัย One Group Pretest-Posttest Design
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
โรงเรียนบ้านท่ายม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 14 คน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน ชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
แบบ t - test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 87.00/84.76
2. ชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.75
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์
และเทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X= 4.55 ; S.D. = 0.58)