รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวธานี มังกะโรทัย
สถานที่ โรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 มีวัตถุประสงค์การศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทพมงคลรังษี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการ เรียนแบบ ทดสอบย่อยระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทพมงคลรังษี จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.52/86.57 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ (ศ 22102) มีความแตกต่างกันที่นัยสำคัญระดับ .05 โดยก่อนเรียนมีคะแนน
(เฉลี่ย = 11.15) ภายหลังจากเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น (เฉลี่ย = 25.97)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุด “เตหน่าปกาเกอะญอ” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.81, = 0.22)