รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวรุ่งนภา มั่งคั่ง
รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต18 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ได้มาโดยสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.81/86.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.706 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 70.6
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องรูปลักษณ์ของคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01