รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล”
ชื่อผู้ศึกษา นางศิริกานต์ ขุนทองจันทร์
ปีที่เผยแพร่ 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล” และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล” กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้น ม.5/7 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล” อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 40 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการ ศึกษา คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี จำนวน 9 แผน รวม 22 ชั่วโมง ซึ่งใช้วิธีจัดการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) และนวัตกรรมที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมดุลเคมี เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล” มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.93/81.33 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล” สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุด กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สมดุลเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุxxxล” โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)