รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเมืองมุกวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ผู้รายงาน นายราชัน อาจวิชัย
ปีที่รายงาน 2555
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน สภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงานโครงการและผลผลิตของโครงการ ตามกรอบแนวคิดแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างเป็นคณะครู บุคลกรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม จำนวน 416 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม ตามความคิดเห็นของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม โดยรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก จำแนกตามรายด้าน ปรากฏว่า ด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงานและผลผลิตของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน
ผลการประเมินในประเด็นสภาวะแวดล้อมโครงการ ประกอบไปด้วย 2 ตัวชี้วัด ตามความคิดเห็นของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม โดยรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ซึ่งพิจารณาตามตัวชี้วัดได้ดังนี้
ความต้องการจำเป็นของโครงการ ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินในประเด็นปัจจัยนำเข้า ประกอบไปด้วย 2 ตัวชี้วัด ตามความคิดเห็นของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม โดยรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก จำแนกตามตัวชี้วัดดังนี้
ความพร้อมในการเข้าร่วมดำเนินโครงการ ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก
รายการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินในประเด็นกระบวนการดำเนินงานโครงการ ประกอบไปด้วย 2 ตัวชี้วัด ตามความคิดเห็นของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม โดยรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ซึ่งจำแนกตามตัวชี้วัด ดังนี้
กิจกรรมการระดมทรัพยากร ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก
กิจกรรมการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินในประเด็นผลผลิตโครงการ ประกอบไปด้วย 2 ตัวชี้วัดตามความคิดเห็นของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม โดยรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ซึ่งจำแนกตามตัวชี้วัดดังนี้
ความพร้อมของแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
ความพึงพอใจในแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียน ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมทุกด้านเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ ซึ่งข้อสนเทศที่ได้สามารถใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่พึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย