การพัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรี
เทศบาล 1 (บ้านในเมือง) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อผู้วิจัย นางอุบลรัตน์ เสือน้อยกุลธร
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จุดมุ่งหมายของการรายงานผลการดำเนินงาน 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพผลการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) 2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ผลการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) 3) เพื่อนำเสนอแนวทางในการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษา โดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินการ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้กลุ่มประชากรมาเป็นตัวแทนของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 3 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 15 คน พนักงานครู 53 คน รวม 71 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินงานที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยการจับฉลากจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 685 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 2 ส่วน จำนวน 756 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมี 2 ฉบับ โดยแบบประเมินประสิทธิภาพผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) มีค่าดัชนีความสอดคล้องที่ระดับ 0.9101 และ แบบประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษา โดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) มีค่าดัชนีความสอดคล้องที่ระดับ 0.8918 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) จากการศึกษาประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) พบว่าประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมโดยรวมและรายแผนงานอยู่ในระดับมาก แผนงานที่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ แผนงานวิชาการ และแผนงานความสัมพันธ์ชุมชน รองลงมาคือ แผนงานกิจการนักเรียน แผนงานธุรการ การเงิน พัสดุ แผนงานบุคลากร และแผนงานอาคารสถานที่
2. ความพึงพอใจของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) พบว่าความพึงพอใจของการดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมโดยรวมและรายแผนงานอยู่ในระดับมาก แผนงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ แผนงานความสัมพันธ์ชุมชน และรองลงมาคือ แผนงานธุรการ การเงิน พัสดุ แผนงานวิชาการ แผนงานกิจการนักเรียน และความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ แผนงานอาคารสถานที่ และ แผนงานบุคลากร
3. ผลการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จากการศึกษาแนวการดำเนินงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ สรุปได้ว่าปัญหาที่สำคัญในกระบวนการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) จากการ สนทนากลุ่มของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ การจัดกิจกรรมขาดความต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง ผู้ปกครองและชุมชนไม่มีส่วนร่วมเท่าที่ควร ที่ตั้งขอโรงเรียนอยู่ในแหล่งมลพิษทางเสียง งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ด้านการดูแลงานสารสนเทศ ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ