รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์
ผู้รายงาน นายทนงศักดิ์ เพชรอาวุธ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านปากด่าน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการพัฒนาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/83.50 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนเหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ รายวิชา การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Pro/DESKTOP กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.16, S.D. = 0.27)