วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567
เปิดสอบครู เรียกบรรจุครู ดูเว็บครูวันดี
27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางชุติมา สุ่มมาตย์
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ ให้ได้ประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนในกลุ่มบ้านดุง 2 สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาไหม
โรงเรียนบ้านกุดดู่อุดมวิทย์ โรงเรียนบ้านน้ำผึ้งประชาสรรค์ โรงเรียนบ้านท่าบ่อยาง โรงเรียน
บ้านเมืองนาซำ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 125 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีเครื่องมือทั้งหมด 3 ชนิด คือ 1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน
ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.33-0.77 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25-0.75
ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.67 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้ T-test Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า (1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ เท่ากับ 86.08/84.67 (2) ดัชนีประสิทธิผลของ
แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวย
ด้วยวัสดุ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7922 (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01