พัฒนาทักษะการฟัง - พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการสอนเพลงประกอบการสนท
ผู้วิจัย นางปัณฑา ป้อมอารินทร์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการฟัง – พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง - พูดภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการฟัง - พูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธีการสุ่มแบบจับฉลาก จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สร้างขึ้นเอง ได้แก่ ชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 8 ชุด ๆ ละ 5 ข้อ รวม 40 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน จำนวน 8 ชุดๆ ละ 5 ข้อ รวม 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าสถิติที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.48/78.40 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทักษะการฟัง – พูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเพลง
ประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ย พบว่า คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 31.36 มากกว่าคะแนนก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.66
3. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อชุดการสอนเพลงประกอบการสนทนาภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก