ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่มีต่อทักษ
เสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดน้ำใสพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นางวิรวัลย์ ตะกิ่มนอก
ตำแหน่ง ครู
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่มีต่อทักษะการอ่านออกเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดน้ำใสพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบทักษะการอ่านออกเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่มีต่อทักษะการอ่านออกเสียง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดน้ำใสพิทยาคม อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านออกเสียง เป็นบทอ่านภาษาอังกฤษ มีจำนวนคำทั้งสิ้น 153 คำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อ่านออกเสียงก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 68.15 และหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 119.85 ซึ่งนักเรียนมีทักษะการอ่านออกเสียงสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 33.79