ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายสามารถ กินะรี
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจำปาหลวงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.24 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.24 - 0.68 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.83 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39-0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.61/85.56 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)