รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น
รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางอรพินท์ น้อยจันทร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น ก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนและใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค 23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสะพานหิน(ประชาสามัคคี) อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ยทางสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t – test แบบ Dependent )
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.37/86.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชา ค23102 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด