รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายธนาวุฒิ อิ่มสกุล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการใช้เอกสารประกอบการเรียน 1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสะพานหิน (ประชาสามัคคี) ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ประชากรที่จะศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนนักเรียน 27 คน ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองปีการศึกษา 2559 ใช้เวลาในการทดลอง 23 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนใช้การทดลองค่า t-Test
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเท่ากับ 82.23/88.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้สถิติ t-Test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.47