รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวปิยนุช เกิดมาลัย
กรม/ส่วนราชการ โรงเรียนวัดน้ำเต้า(อุดมราษฎร์นิมิต)
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีมาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มประชาการที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนวัดน้ำเต้า(อุดมราษฎร์นิมิต) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒ ที่กำลังศึกษาใน ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน ๑๗ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและ
หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตรคำนวณประสิทธิภาพ E๑/E๒ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนและหลังการใช้ โดยใช้สถิติ Dependent t – test และความพึงพอใจในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
๑. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๕.๓๖/๘๕.๑๐
๒. หลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยากกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.๐๕
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ระดับการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวมทั้งชั้น เท่ากับ = ๔.๖๓ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ S.D. = ๐.๕๖