รายงานโครงการ
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปิน
ผู้รายงาน นายนคินทร์ ภูริพงษ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านไร่
ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปินครั้งนี้ ประยุกต์ใช้หลักการบริหารแบบ POLC ในภารกิจการบริหาร 4 ด้าน คือ วางแผน(Planning) การจัดองค์การ(Organizing) การนำองค์การ(Leading) และการควบคุม(Controlling) โดยมุ่งรายประเด็น ดังนี้
1. เพื่อรายงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปิน ด้านปัจจัยนำเข้า(Input)
2. เพื่อรายงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปิน ด้านกระบวนการ(Process) ตามหลักการบริหารแบบ POLC ในภารกิจการบริหาร 4 ด้าน คือ วางแผน(Planning) การจัดองค์การ(Organizing) การนำองค์การ(Leading) และการควบคุม(Controlling)
3. เพื่อรายงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปิน ด้านผลลัพธ์(Output) ประกอบด้วย
3.1 ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปิน
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่กองปิน
4. เพื่อรายงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปิน ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ(Satisfaction)
โดยประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้มีจำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้มี 5 ฉบับ เป็นแบบมาตรส่วนประเมินค่า 5 ระดับ คือ 1) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input) 2) ด้านกระบวนการ(Process) ตามหลักการบริหารแบบ POLC 3) ด้านผลลัพธ์(Output) 4) ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ(Satisfaction) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการสอบถามความคิดเห็นพบว่า ผลการรายงานด้านปัจจัยนำเข้า(Input) มีความเพียงพอ และเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.269 , =0.217) ผลการรายงานด้านกระบวนการ(Process)ตามหลักการบริหารแบบ POLC มีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.776 , =0.148) และในส่วนผลการรายงาน ด้านผลลัพธ์(Output) การจัดกิจกรรมตามโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่กองปิน ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.643 , =0.160) ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เฉลี่ย 5 กลุ่มสาระหลัก ของปีการศึกษา 2559 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.69 และ ด้านความพึงพอใจ(Satisfaction)ต่อการดำเนินงานตามโครงการ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการมีความพึงพอใจในภาพภาพรวมต่อโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.492 , =0.140)