รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรีย
ผู้วิจัย นายอภิรมย์ ดอกเดื่อ
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
1.การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และหาประสิทธิผลของ เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องเครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง เครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มตัวอย่างกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างห้องเรียน 1 ห้องโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) จำนวน นักเรียน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง เครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เอกสารประกอบการสอน เรื่องเครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง เครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test for one sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง เครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.60/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องเครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ระดับความพึงพอใจ ของผู้เรียนต่อเอกสารประกอบการสอน รายวิชาดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง เครื่องดนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก