การพัฒนาหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางเสาวนี ประจงสุข
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู อันดับ คศ. 2 วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านนางแดดเหนือ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและ หลังเรียนด้วยหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรมประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรมประกอบ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๔) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนางแดดเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เรื่อง 2) แผนจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ รวม 50 คะแนน โดยแบบทดสอบมีค่าความยาก (p) ระหว่าง .47-.87 และค่าอำนาจจำแนก(B) ระหว่าง .27-.80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .971 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรมประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
หนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรมประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเยนรู้ภาษาไทยที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.88 /89.58 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรมประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8186 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรมประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49